Ang less than truckload trucking service ay isang uri ng serbisyo sa pag-truck kung saan ang mga kargamento ay hinahatid sa pamamagitan ng transportasyon sa lupa kung saan hindi katulad ng tradisyunal na paraan ng pag-trak (full truckload), ang mga kargamento ay pinangangasiwaan batay sa aktwal o volumetric na bigat tulad ng sa airfreight.
Ito ay isang mahusay na alternatibo sa airfreight kung saan ay maaaring maging mas mabilis kaysa sa seafreight, ngunit hindi kasing mahal ng airfreight.
Negosyo, o indibidwal, lahat ay maaaring makinabang sa ganitong uri ng trucking service, dahil tinatanggap natin ang maraming uri ng kargamento tulad ng parcels ng ecommerce o online shops, commercial goods o general merchandise bilang mga paninda, personal goods o effects, maging mga balikbayan boxes. Hangga't hindi ipinagbabawal ang mga kargamento, maaari namang tanggapin.
Gayunpaman, ang mga kargamento na ultra-sensitive sa oras tulad ng mga kailangang dumating sa loob ng 1-3 oras ay lubos na inirerekumenda na manatili sa paggamit ng airfreight bilang pangunahing paraan ng pagpapadala.
Sa ilalim ng less than truckload trucking service, ang pamantayan o sukat ay ang bigat ng kargamento kung saan ang mga ito ay ikinategorya bilang alinman sa aktwal o volumetric na bigat. Ang aktwal na bigat ng kargamento ay nakikita sa isang naka-calibrate na timbangan, sa kabilang banda, ang bigat na volumetric ay kung magkano ang puwang na sakop ng package alinsunod sa mga sukat nito converted to weight.
Kapag ang aktwal, at volumetric na timbang ay kinalkula at natutukoy, ang mas mataas na timbang ay gagamitin bilang chargeable weight kung saan ito ay gagamitin bilang batayan sa pagkalkula ng shipping fee o rate sa pamamagitan ng pag multiply nito sa rate per kilo.
Less than truckload trucking service ay gumagamit ng kombinasyon ng land at sea transport (RORO) upang maihatid ang mga kargamento sa buong bansa, dahil dito, ang mga oras ng pagpapatakbo ay mas mahaba kaysa sa airfreight ngunit hindi kasing tagal ng seafreight.
Estimated Transit Time | |
---|---|
Metro Manila to Metro Manila | 1-2 days |
Metro Manila to Central Luzon (vice-versa) |
1-2 days |
Metro Manila to Northern and Southern Luzon (vice-versa) |
1-2 days |
Metro Manila to Visayas (vice-versa) |
3-4 days |
Metro Manila to Mindanao (vice-versa) |
4-5 days |
Tandaan: Ang mga liblib na patutunguhan na nangangailangan ng karagdagang paggalaw sa pamamagitan ng roll-on / roll-off ay maaaring mangailangan ng karagdagang oras ng pagbiyahe na humigit-kumulang 2-3 araw.
ang pag-aasikaso ng import kargo
dahil ang transaksyon kay Ernest ay kumpleto, direkto at simple
Higit sa 10 taon na ang Ernest! Tunay na maaasahan sa pag-iingat at paghahatid ng iyong kargo